Thay lốp xe máy đón tết, hãy chú ý 6 dấu hiệu dưới đây

Đối với những người yêu xe, coi chiếc xe như 1 phần của mình thì việc bảo dưỡng xe nói chung và thay lốp xe máy nói riêng thì đó cũng là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người không quan tâm đến vấn đề này và hầu như không biết được tầm quan trọng của vỏ xe máy đối với chiếc xe. Trong bài viết này, mình sẽ nêu ra 6 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay lốp xe máy để ăn tết an toàn.

1. Lốp xe máy bị thủng:
Lốp không săm xe máy có độ bền cao và được thiết kế để chống chịu được một số va chạm, tác động nhất định, tuy nhiên đôi khi chúng có thể bị thủng. Trong trường hợp vỏ xe máy bị thủng, lốp phải được kiểm tra bởi người có chuyên môn. Chỉ có thợ sửa xe chuyên nghiệp mới có thể khẳng định mặt bên trong lốp hoặc săm có bị hỏng hay không, và phải sửa chữa hay phải thay thế mới hoàn toàn.

2. Gai trên vỏ xe máy đã mòn đến mức giới hạn theo luật định:
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy biểu tượng riêng của từng loại lốp ở phần trên của hông lốp xe máy như một “dấu chỉ mòn” của lốp. Tương tự bạn cũng có thể tìm thấy những vạch cao su nhỏ nhô lên ở đáy rãnh gai chính báo hiệu gai lốp không săm xe máy đã mòn đến giới hạn hay chưa.

Khi vỏ không ruột xe máy đã gần đạt tới giới hạn mòn 1,6 mm theo luật định, các hãng sản xuất vỏ xe máy đặc biệt khuyến nghị bạn phải thay vỏ trước khi chạm tới giới hạn này. Nếu gai lốp mòn vượt quá dấu chỉ mòn, độ bám đường và hiệu suất của lốp không còn được đảm bảo, đặc biệt khi chạy trên các bề mặt ướt, và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn và người đi đường khác.

3. Lốp không săm xe máy có dấu hiệu lão hóa:
Rất khó biết được chính xác tuổi thọ của lốp vì tuổi thọ lốp xe máy không hề liên quan đến ngày sản xuất lốp. Một chiếc vỏ xe máychưa bao giờ được sử dụng hoặc sử dụng không thường xuyên vẫn có thể xuất hiện dấu hiệu bị lão hóa. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp: điều kiện thời tiết, điều kiện lưu trữ và sử dụng, tải trọng, tốc độ, áp suất lốp, bảo dưỡng, phong cách lái xe…Nhà sản xuất lốp không săm xe máy kiến nghị người lái xe nên thường xuyên kiểm tra lốp để phát hiện bất cứ dấu hiệu bên ngoài nào báo hiệu tình trạng lão hóa hoặc mòn lốp: biến dạng hoặc nứt vỡ ở gai lốp, trên vai hay hông vỏ không ruột xe máy … Kiểm tra lốp thường xuyên sau 2 năm sử dụng… trước khi quá muộn!Sau 2 – 3 năm sử dụng, chiếc vỏ xe cần được kiểm tra hàng năm bởi thợ cơ khí chuyên nghiệp. Nếu cần thay vỏ xe máy, hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất để thay thế vỏ. Để phòng ngừa, hãy loại bỏ tất cả những chiếc vỏ không ruột xe máy chưa được thay nhưng có hạn sản xuất trên 10 năm, ngay cả khi nhìn chúng vẫn có vẻ trong tình trạng tốt và chưa đạt tới giới hạn mòn gai lốp.

4. Vỏ không ruột xe máy bị hư hỏng:
Trong quá trình di chuyển, những thứ như lề đường, hố hay các vật nhọn có thể gây hư hại nghiêm trọng cho lốp xe máy. Tất cả vết rách, vết cắt hay biến dạng đều cần được kiểm tra thận trọng bởi người có chuyên môn. Chỉ người có chuyên môn mới có thể khẳng định có cần thay lốp hay không.Nguyên tắc chung: không tiếp tục lái xe khi vỏ xe máy đã bị hỏng hay thủng.Khi nào lốp bị hư hỏng tới mức không thể sữa chữa?

  • Thủng phần bên hông của lốp.
  • Tanh lốp biến dạng hoặc có thể nhìn thấy được từ bên ngoài.
  • Cao su gai lốp mất độ bám hoặc biến dạng.
  • Lốp mòn đến mức có thể nhìn thấy phần lõi sợi hoặc khung lốp phía dưới gai lốp hoặc bên hông lốp.
  • Hư hại gây ra do dầu mỡ hoặc chất ăn mòn.
  • Các vết nứt gãy ở mặt trong lốp do lái xe với lốp non hơi.

5. Lốp xe máy có dấu hiệu mòn bất thường:
Mòn bất thường ở gai vỏ, ở một số vị trí nhất định, tại đỉnh hoặc vai lốp. Thường là dấu hiệu hư hỏng về vấn đề cơ khí (mòn bộ giảm chấn, hộp số,…) hoặc về cân bằng. Điều này cũng có thể xảy ra do áp suất của vỏ không ruột xe máy bơm vào không phù hợp.

Để phòng ngừa tình trạng mòn bất thường, bạn nên kiểm tra cân bằng bánh xe mỗi sáu tháng. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lốp và giúp bạn lái xe thoải mái hơn.

6. Vỏ xe máy không phù hợp với xe của bạn:
Hãy chọn loại lốp xe máy và các trang thiết bị theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe và phù hợp với nhu cuầ của mình. Để đạt hiệu suất tối ưu, hãy sử dụng lốp có cùng thương hiệu cho cả lốp trước và sau. Các lốp có thiết kế, mẫu gai và kiểu mòn khác nhau có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và ổn định của xe. Khi tới lúc cần thay lốp không săm xe máy, hãy chắc chắn bạn có thể đến những trung tâm, đại lý có uy tín, chất lượng và chọn cho mình loại vỏ phù hợp với các tiêu chí, nhu cầu sử dụng của bản thân và chiếc xe của bạn.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *