Một Số Nguyên Nhân Thường Gặp Khiến Má Phanh Nhanh Xuống Cấp Hơn Bình Thường

Một Số Nguyên Nhân Thường Gặp Khiến Má Phanh Nhanh Xuống Cấp Hơn Bình Thường

Xe máy ngày nay đã trang bị hệ thống phanh tốt hơn và nâng cao tính an toàn cho người lái so với những phiên bản trước đây. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sự phát triển vượt bậc về công nghệ và hiệu suất của các mẫu xe máy hiện đại cũng đồng điều với sự gia tăng về sức mạnh của động cơ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tối đa khi lái xe máy, việc quan tâm và chăm sóc các bộ phận an toàn là điều cực kỳ quan trọng.

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống phanh trên xe máy chính là má phanh. Má phanh đóng vai trò quyết định trong việc dừng lại một chiếc xe đang di chuyển với tốc độ cao. Do má phanh phải chịu lực ma sát liên tục, nên nó sẽ dần mòn theo thời gian. Điều này cũng là lý do tại sao các nhà sản xuất luôn khuyến cáo việc kiểm tra và thay má phanh định kỳ.

Có lẽ một số người có thể nghĩ rằng nếu họ đã trang bị hệ thống phanh có tính năng chống bó cứng (ABS) thì họ đã đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, má phanh vẫn là một phần quan trọng của hệ thống và cần được chú ý đặc biệt. ABS có vai trò quan trọng trong việc giữ cho bánh xe không bị khóa và duy trì sự kiểm soát trong tình huống trơn trượt, nhưng má phanh vẫn là yếu tố quyết định để dừng xe một cách an toàn.

tam quan trong cua ma phanh 1

Má phanh không đủ tốt có thể gây ra nhiều vấn đề, chẳng hạn như khoảng cách dừng tăng lên, tăng nguy cơ tai nạn và nguy cơ hỏng hóc hệ thống phanh. Và có nhiều nguyên nhân có thể khiến má phanh nhanh xuống cấp hơn bình thường. Một số trong những nguyên nhân này bao gồm:

  • Không vệ sinh và bảo dưỡng má phanh định kỳ:** Nếu không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, má phanh sẽ dễ nhanh mòn hơn bình thường do bị bám bụi bẩn.
  • Đĩa phanh bị biến dạng do va chạm:** Khi xe gặp va chạm, đĩa phanh có thể bị biến dạng, làm má phanh nhanh bị mòn do khi đĩa phanh không xoay tròn đều và liên tục ma sát.

tam quan trong cua ma phanh 2

  • Piston phanh bị gỉ sét:** Nếu gioăng cao su bọc ngoài bị rách thủng, piston phanh có thể gặp trục trặc, bị gỉ sét, làm ảnh hưởng đến má phanh khi phanh.
  • Hành trình phanh bị ngắn:** Bàn đạp phanh / tay phanh ngắn khiến phanh nhạy hơn, làm má phanh dễ bị ghì chặt vào đĩa phanh nên nhanh mòn.
  • Má phanh nở do bị lọt nước:** Má phanh có thể nở ra nếu bị lọt nước vào bên trong.
  • Dầu phanh nhiễm nước:** Dầu phanh nhiễm nước có thể dẫn đến nhiều trục trặc cho hệ thống phanh nói chung và má phanh nói riêng.

tam quan trong cua ma phanh 3

Mặc dù khó xác định chính xác tuổi thọ của má phanh do nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phong cách lái xe và điều kiện đường đi, nhưng có thể đưa ra một ước tính chung. Tính trung bình, má phanh tiêu chuẩn kéo dài từ 40.000 đến 80.000 km. Tuy nhiên, đối với từng loại xe và điều kiện cụ thể, tuổi thọ má phanh có thể khác nhau. Điều quan trọng là thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo rằng hệ thống phanh của bạn luôn hoạt động tốt và an toàn khi bạn cần nó.


Khi Quý khách hàng làm dịch vụ sửa chữa tại Hệ Thống Dũng Tiến sẽ được nhận các ưu đãi vô cùng đặc biệt

    Đăng Ký Lịch Hẹn Sửa Chữa








    DŨNG TIẾN GROUP | An Toàn – Hạnh Phúc

    icons8-exercise-96
    chat-active-icon