Sau một thời gian sử dụng, các phụ kiện, động cơ trên xe máy có thể bị hỏng hóc, hao mòn, ảnh hưởng đến tuổi thọ xe. Vì vậy người sử dụng cần lưu ý bảo dưỡng xe đúng cách.
Với nhiều người, xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là bạn đồng hành thân thiết trên mỗi cung đường, thể hiện cá tính và phong cách của bản thân. Cũng vì thế mà việc bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách càng trở nên quan trọng.
01 Vì sao cần bảo dưỡng xe định kỳ?
Sau thời gian dài làm việc mệt mỏi, con người cần được nghỉ ngơi thư giãn và kiểm tra sức khỏe. Xe máy cũng vậy.
Với xe đã hoạt động được một thời gian, các chi tiết như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát… thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe… cũng bị rơ rão, sai lệch. Do đó, chúng cần được điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ để đảm bảo xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt.
Một chiếc xe được bảo dưỡng cẩn thận sẽ mang lại cảm giác thoải mái và an toàn cho người cầm lái. Việc phát hiện và sửa chữa kịp thời sẽ tránh hỏng hóc lan ra, ảnh hưởng tới các bộ phận khác; đồng thời giúp giảm chi phí và nâng cao độ bền của xe.
02 Thời điểm phù hợp để bảo dưỡng xe
Trong điều kiện sử dụng bình thường ở Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng sau 2-3 tháng. Mỗi loại phụ tùng, chi tiết lại có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số km quy định để bảo trì với hầu hết dòng xe đều tương đương nhau, ví dụ thay dầu sau mỗi 2.000 km, kiểm tra nước làm mát sau mỗi 5.000 km…
Người sử dụng nên kiểm tra số km và hướng dẫn sử dụng xe để đảm bảo việc bảo trì được hiệu quả nhất.
03 Các chi tiết cần kiểm tra khi bảo dưỡng
Khi mang xe đi bảo dưỡng, người dùng nên kiểm tra kỹ lưỡng 3 yếu tố là khung sườn, động cơ, hệ thống truyền lực.
Phần khung sườn: Cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, giảm xóc trước/sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động
Phần động cơ: Thực hiện bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xupap, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, người dùng cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra hoặc thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.
Hệ thống truyền lực: Bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, dàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối à rửa xe.
04 Thay dầu xe định kỳ
Qua thời gian, dầu xe máy sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn. Do đó, cần thay dầu định kỳ, thời gian thay phụ thuộc vào các yếu tố như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng (thường xuyên hay thỉnh thoảng), tốc độ chạy xe, môi trường sử dụng, chất lượng của dầu xe…
Ở Việt Nam, dưới ảnh hưởng của khí hậu, khói bụi, nhiều nhà sản xuất, thợ máy đều khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu thường xuyên. Trong điều kiện thông thường nên thay dầu sau 1.000 km đầu tiên. Từ lần thứ 2 trở đi nên thay dầu sau mỗi 2.000 km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000 km/tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500 km, những lần tiếp theo sau 1.500-2.000 km.
Người dùng xe ga nên chú ý, xe này sử dụng hai loại dầu là dầu máy và dầu hộp số. Thông thường, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu hộp số một lần. Người sử dụng nên tuân thủ khuyến nghị của nhà sản xuất in trên hướng dẫn sử dụng xe về loại dầu và thời gian thay dầu phù hợp.
05 Kiểm tra đột xuất
Đối với các xe đã cũ, người dùng cần đưa xe đi kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, hao xăng…