Trong quá trình thay dầu nhớt, có một số tình huống mà anh em có thể gặp phải tình trạng xe bị hao nhớt, khi lượng dầu nhớt cũ thải ra ít hơn so với lượng dầu nhớt mới đổ vào, thường là hàng trăm mi-li-lít (ml). Đây là một vấn đề mà bất kỳ người sử dụng xe máy nào cũng có nguy cơ gặp phải.
Một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng hao nhớt
Động cơ bị hở bạc:
Thuật ngữ “hở bạc” là một khái niệm phổ biến để mô tả tình trạng khi động cơ không còn đóng kín nữa. Nguyên nhân chính là do bộ vòng bạc của piston bị mòn trong quá trình vận hành. Ngoài ra, phần thành của trái piston cũng có thể bị xước hoặc phần lòng trong bị mòn, tạo điều kiện cho dầu nhớt len lỏi vào buồng đốt. Khi dầu nhớt này bị đốt cháy cùng với nhiên liệu, nó sẽ tạo ra khói có màu xám nồng độ đặc hơn so với xe bình thường.
Với tình trạng hở bạc, dầu nhớt sẽ dễ dàng xâm nhập vào buồng đốt, dẫn đến tình trạng hao nhớt đáng kể trong quá trình sử dụng. Đồng thời, xe chạy sẽ trở nên ì ạch khiến động cơ thiếu dầu nhớt để bôi trơn và tản nhiệt một cách hiệu quả.
Không kiểm tra bugi
Bugi xe máy là một bộ phận quan trọng và cần phải được thay thế và kiểm tra định kỳ, thường là mỗi 8.000 km. Nếu bugi bị bám đầy bụi, việc đánh lửa có thể không diễn ra đúng thời điểm, dẫn đến tiêu hao dầu nhớt. Khi bụi tích tụ dày đặc trên các điện cực của bugi, dòng điện từ mobin sườn thay vì đi qua các điện cực, sẽ đi qua các lớp bụi bẩn. Điều này gây ra hiện tượng mất lửa và làm cho hỗn hợp nhiên liệu-không khí không đốt cháy triệt hạ. Kết quả là tiêu hao nhiên liệu và dầu nhớt tăng lên.
Nhớt dùng quá lâu hoặc sử dụng xe ở cường độ cao
Nhớt, dù loại nào cũng vẫn là một chất lỏng, và nếu hoạt động trong điều kiện quá nhiệt đới, nó có thể sôi và bốc hơi. Đặc biệt là khi sử dụng nhớt bán tổng hợp có số lượng phụ gia thấp và chạy liên tục ở mức hơn 2.500 km hay 3.000 km, hao hụt dầu nhớt là điều khó tránh khỏi.
Khi lượng dầu nhớt thải ra giảm nhiều so với lúc mới đổ, động cơ sẽ thiếu dầu để bôi trơn và làm mát một cách hiệu quả. Điều này có thể gây ra hao mòn nhanh chóng của các bộ phận trong động cơ.
Tình trạng hao nhớt cũng có thể xảy ra khi bạn thực hiện một chuyến hành trình dài từ 1.000 km đến 2.000 km mà ít khi nghỉ chân. Thường xuyên vận hành ở tốc độ cao, tăng tốc liên tục hoặc sử dụng phanh động cơ để giảm tốc cũng có thể gây ra hiện tượng hao nhớt. Trong trường hợp này, việc hao nhớt là điều bình thường do động cơ quá nóng, làm cho dầu nhớt bốc hơi và tiêu hao nhiều hơn so với bình thường, khiến lượng dầu nhớt trong động cơ giảm đáng kể, thậm chí chỉ còn 2/3 hoặc 1/2 so với lúc mới đổ.
Khi Quý khách hàng làm dịch vụ sửa chữa tại Hệ Thống Dũng Tiến sẽ được nhận các ưu đãi vô cùng đặc biệt
DŨNG TIẾN GROUP | An Toàn – Hạnh Phúc
- Fanpage Phú Yên: Honda Dũng Tiến – Cúc Vinh
- Hotline: 1800 6979 (Miễn phí cước gọi)
- Website: https://dungtien.com.vn/
- Zalo OA: Dũng Tiến Group